เจาะลึก “DM-i Super Hybrid” เทคโนโลยีที่ทำให้ BYD Sealion 6 เป็นมากกว่ารถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด

เครื่องยนต์ BYD Sealion 6

สวัสดีค่ะ แฟนๆ BYD ชลบุรี ออโตโมทีฟ ทุกท่าน! วันนี้แอดมินจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับเทคโนโลยีสุดล้ำที่เป็นหัวใจสำคัญของ BYD Sealion 6 รถยนต์ C-SUV ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) รุ่นแรกของ BYD ที่กำลังจะเปิดตัวในประเทศไทยเร็วๆ นี้ นั่นก็คือ DM-i Super Hybrid เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัจฉริยะที่พัฒนาขึ้นโดย BYD เอง เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือระดับและประหยัดพลังงานอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

BYD Super DM Technology คืออะไร?

BYD Super DM Technology คือหัวใจสำคัญของรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดอัจฉริยะจาก BYD ที่มุ่งเน้นการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก โดยผสานการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง แบตเตอรี่ Blade Battery อันทรงพลัง และเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือชั้น ทั้งในด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงาน อัตราเร่ง และความสะดวกสบาย

สิ่งที่ทำให้ DM-i Super Hybrid แตกต่างและเหนือกว่าเทคโนโลยีไฮบริดทั่วไป คือการให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก (Electricity-based) โดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถยนต์เป็นหลัก ในขณะที่เครื่องยนต์จะทำหน้าที่เสริมในการสร้างพลังงานให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า หรือช่วยขับเคลื่อนในบางสถานการณ์ที่ต้องการพละกำลังสูง เช่น การเร่งแซงหรือขึ้นทางลาดชัน ทำให้ BYD Sealion 6 สามารถวิ่งได้ในระยะทางไกลด้วยโหมดไฟฟ้าล้วน และยังคงไว้ซึ่งสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม

3 องค์ประกอบหลักของ BYD Super DM Technology

เทคโนโลยี DM-i Super Hybrid อันเป็นเอกสิทธิ์ของ BYD ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลักที่ทำงานร่วมกันอย่างลงตัว คือ

  1. EHS (Electric Hybrid System): ระบบส่งกำลังไฮบริดไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง

    EHS คือระบบส่งกำลังที่ผสานการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ความเร็วสูง เทคโนโลยีระบายความร้อนด้วยน้ำมัน และระบบควบคุมมอเตอร์คู่ที่มีประสิทธิภาพสูง โดยมอเตอร์ P1 ทำหน้าที่สร้างพลังงาน ในขณะที่มอเตอร์ P3 ขับเคลื่อนล้อ ทำให้ Sealion 6 มีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมในทุกสภาวะการขับขี่ EHS ใช้เทคโนโลยี Hairpin Motor ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนได้อย่างมาก ทำให้มอเตอร์มีประสิทธิภาพสูงสุดถึง 97% และคงที่มากกว่า 90% ในเกือบทุกช่วงเวลา นอกจากนี้ เทคโนโลยีระบายความร้อนด้วยน้ำมันยังช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกำลังมอเตอร์สูงสุดถึง 5.5 กิโลวัตต์/กิโลกรัม และระบบควบคุมมอเตอร์คู่ IGBT ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมอิเล็กทรอนิกส์โดยรวมสูงถึง 98.9%

  2. Hybrid Engine – Xiaoyun 1.5L/1.5T: เครื่องยนต์ไฮบริดอัจฉริยะ

    BYD ได้พัฒนาเครื่องยนต์ Xiaoyun ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การทำงานร่วมกับระบบไฮบริด DM-i โดยเฉพาะ โดยมีให้เลือก 2 รุ่น คือ Xiaoyun 1.5L และ Xiaoyun 1.5T ซึ่งทั้งสองรุ่นมีประสิทธิภาพเชิงความร้อนที่สูงมากถึง 43.04% และ 40.12% ตามลำดับ นอกจากนี้ เครื่องยนต์ Xiaoyun ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เช่น ระบบ EGR ที่ช่วยลดการปล่อยมลพิษและเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ ระบบระบายความร้อนแบบแยกส่วนที่ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกสภาวะอุณหภูมิ และระบบขับเคลื่อนแบบไม่มีสายพานที่ลดการสูญเสียพลังงานและเพิ่มความทนทาน

  3. Blade Battery: นวัตกรรมแบตเตอรี่เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูงสุด

    Blade Battery คือแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) รูปทรงใบมีด ที่มีความปลอดภัยสูง ทนทาน และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตเตอรี่ทั่วไป โดย Blade Battery สามารถเพิ่มการใช้พื้นที่ภายในแบตเตอรี่ได้มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่แบบดั้งเดิม ส่งผลให้มีความหนาแน่นพลังงานที่สูงขึ้นและระยะทางขับขี่ที่ไกลขึ้น นอกจากนี้ Blade Battery ยังมีโครงสร้างที่แข็งแกร่งด้วยการจัดเรียงเซลล์แบตเตอรี่ในรูปแบบ array แต่ละเซลล์ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างคานรับแรง ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับแบตเตอรี่โดยรวม รวมถึงโครงสร้างอะลูมิเนียมรูปรังผึ้งและแผงรับแรงด้านบนและล่างของแบตเตอรี่ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งในแนวดิ่งอีกด้วย

โหมดการขับขี่อัจฉริยะของ DM-i Super Hybrid

เทคโนโลยี DM-i Super Hybrid ยังมาพร้อมกับโหมดการขับขี่อัจฉริยะที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ เพื่อประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงานสูงสุด:

  • EV Mode: โหมดการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% ที่ให้ความเงียบและนุ่มนวล เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองที่ต้องการความสะดวกสบายและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

  • Series Mode: โหมด HEV แบบอนุกรม ที่เครื่องยนต์จะทำหน้าที่ปั่นไฟให้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน เหมาะสำหรับการขับขี่ทางไกลที่ต้องการประหยัดน้ำมัน

  • Parallel Mode: โหมด HEV แบบขนาน ที่มอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ทำงานร่วมกันเพื่อให้กำลังสูงสุด เหมาะสำหรับการเร่งแซงหรือขึ้นทางลาดชันที่ต้องการพละกำลัง

BYD Sealion 6 ชลบุรี

เตรียมพบกับ BYD Sealion 6 เร็ว ๆ นี้ที่ BYD ชลบุรี ออโตโมทีฟ ทุกสาขา

สำหรับคุณลูกค้าที่สนใจรถ BYD Sealion 6 สามารถติดตามข่าวสารและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ BYD Sealion 6 และทดลองขับ BYD ทุกรุ่น ได้ที่ BYD ชลบุรี ออโตโมทีฟ ทั้ง 2 สาขา คือ

Previous
Previous

ชาร์จไฟฟรี! กับสิทธิพิเศษ BYD Customer Privilege เฉพาะลูกค้า BYD เท่านั้น

Next
Next

มาแล้ว! BYD DOLPHIN รุ่นประกอบไทย! สีใหม่ แบตใหญ่ขึ้น ราคาโดนใจ 🐬🇹🇭