รถไฟฟ้า BYD ลุยน้ำท่วมได้ไหม? มาไขข้อข้องใจพร้อมกัน!

ฝนตก รถติด น้ำท่วม! เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าหลายคนคงใจตุ๊มๆ ต่อมๆ และหลายๆท่านที่กำลังตัดสินใจหันมาใช้รถไฟฟ้าคงอดสงสัยไม่ได้ว่า “รถไฟฟ้า BYD ลุยน้ำท่วมได้หรือไม่?”, “รถไฟฟ้า BYD ลุยน้ำได้ลึกเท่าไร?”, “รถไฟฟ้าจอดแช่น้ำได้ไหม?”, “รถไฟฟ้าดับเพราะน้ำท่วม ประกันรับเคลมไหม” แล้วแบตเตอรี่ที่ถูกติดตั้งไว้ด้านล่างของตัวรถจะมีปัญหาหรือไม่หากต้องเผชิญกับน้ำท่วม วันนี้แอดมิน BYD ชลบุรี ออโตโมทีฟ จะพาทุกท่านมาไขข้อข้องใจ พร้อมเผยทุกเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการขับรถ EV ลุยน้ำท่วม!

รถไฟฟ้า BYD ลุยน้ำได้หรือไม่?

คำตอบคือ "ลุยได้อย่างสบายใจ!" รถไฟฟ้า BYD ทุกรุ่นผ่านการทดสอบมาตรฐาน IP Rating อย่างเข้มงวด เพื่อให้มั่นใจว่าระบบไฟฟ้าและแบตเตอรี่ได้รับการปกป้องอย่างดีจากน้ำและฝุ่นละออง

รถไฟฟ้า BYD ลุยน้ำได้ลึกแค่ไหน?

จากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้าของ BYD Rever Automotive ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารถไฟฟ้า BYD อย่างเป็นทางการในประเทศไทย รถไฟฟ้า BYD ทุกรุ่นสามารถลุยน้ำได้ที่ความสูงประมาณ 30-40 ซม. หรือประมาณครึ่งล้อ ซึ่งถือว่าเพียงพอสำหรับการขับขี่ผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมขังในระดับปานกลาง อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการขับรถผ่านบริเวณที่มีน้ำท่วมสูงเกินกว่าระดับที่แนะนำ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

แล้วถ้าจอดรถแช่น้ำล่ะ?

ถึงแม้รถไฟฟ้า BYD จะออกแบบมาให้ลุยน้ำได้ แต่ก็ไม่ควรจอดรถแช่น้ำเป็นเวลานานๆ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าหรือรถสันดาป การจอดรถแช่น้ำเป็นเวลานานๆ ก็ไม่ใช่เรื่องดี! น้ำอาจซึมเข้าไปในระบบไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้า หรือเข้าไปในเครื่องยนต์และระบบไอเสียของรถสันดาป ทำให้เกิดความเสียหายได้ ดังนั้น ไม่ควรจอดรถแช่น้ำนานเกิน 30 นาที หากจำเป็นต้องจอดรถในบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง ควรหาที่จอดที่น้ำไม่ท่วมถึง หรือย้ายรถไปยังที่ปลอดภัยทันทีที่สามารถทำได้

ข้อควรปฏิบัติเมื่อต้องขับรถไฟฟ้าลุยน้ำท่วม

ถึงแม้รถไฟฟ้าจะมีความสามารถในการลุยน้ำได้ แต่การขับขี่ในสภาวะน้ำท่วมก็ยังคงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัยของคุณและรถไฟฟ้า BYD ของคุณ มาดูกันว่ามีข้อควรปฏิบัติอะไรบ้างที่ควรรู้

ประเมินสถานการณ์ก่อนลุย

  • ระดับน้ำ: ก่อนอื่น สำรวจระดับน้ำให้ดี อย่าเสี่ยงขับผ่านหากระดับน้ำสูงเกินกว่าที่รถยนต์ EV ของคุณจะรับมือได้ คือระดับน้ำสูงเกิน 40 เซนติเมตรหรือสูงเกินกว่าครึ่งล้อ

  • กระแสน้ำ: หลีกเลี่ยงการขับรถผ่านบริเวณที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยว เพราะอาจทำให้รถเสียหลักได้

  • สิ่งกีดขวาง: น้ำท่วมอาจซ่อนสิ่งกีดขวางไว้ใต้ผิวน้ำ เช่น หลุม บ่อ หรือเศษวัสดุต่างๆ ขับด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย


    ขับขี่อย่างระมัดระวัง

  • ใช้ความเร็วต่ำ: ขับด้วยความเร็วต่ำและคงที่ เพื่อลดแรงปะทะของน้ำและป้องกันไม่ให้น้ำกระเด็นเข้าห้องเครื่อง

  • ปิดเครื่องปรับอากาศ: เพื่อป้องกันความเสียหายต่อระบบปรับอากาศและระบบไฟฟ้า

  • เว้นระยะห่าง: เพิ่มระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าปกติ เพื่อให้มีเวลาตอบสนองเพียงพอหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

  • เหยียบเบรกหลังลุยน้ำ: เมื่อขับผ่านน้ำท่วมแล้ว ให้เหยียบเบรกเป็นระยะๆ เพื่อไล่น้ำออกจากจานเบรก ให้จานเบรกแห้ง

ตรวจสอบรถหลังลุยน้ำ

หลังจากขับรถลุยน้ำท่วม หากท่านอยู่ในพื้นที่ชลบุรี ท่านควรนำรถไปตรวจเช็คที่ศูนย์บริการ BYD ชลบุรี ออโตโมทีฟ เพื่อให้ช่างเทคนิคผู้เชี่ยวชาญของเราตรวจสอบระบบต่างๆ ของรถไฟฟ้าอย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ครั้งต่อไป

แล้วถ้ารถโดนน้ำท่วม รถดับ สามารถเคลมประกันได้ไหม?

คำตอบคือ “ขึ้นอยู่กับประเภทของประกันที่คุณทำ” โดยส่วนใหญ่แล้วประกันภัยชั้น 1 จะครอบคลุมความเสียหายที่เกิดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ อย่างเช่น น้ำท่วม ซึ่งรวมไปถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับระบบไฟฟ้าและแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าด้วย

ข่าวดี! รถไฟฟ้า BYD ทุกคันมาพร้อม Rever Care ฟรี ประกันภัยชั้น 1 นานถึง 1 ปีเต็ม เพื่อความอุ่นใจให้กับลูกค้าทุกท่าน ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน

ข้อควรระวัง! ประกันภัยจะไม่คุ้มครองในกรณีที่คุณจงใจขับรถเข้าไปในพื้นที่น้ำท่วม หรือจงใจขับรถให้เกิดความเสียหายเพื่อหวังเคลมเงินประกัน ดังนั้น ขับขี่ด้วยความระมัดระวังและตรวจสอบกรมธรรม์ของคุณว่าครอบคลุมภัยพิบัติหรือไม่ หากคุณไม่แน่ใจว่าประกันของคุณครอบคลุมความเสียหายจากน้ำท่วมหรือไม่ สามารถติดต่อบริษัทประกันภัยของคุณเพื่ือขอข้อมูลเพิ่มเติม

สรุป

หากคุณกำลังพิจารณาซื้อรถไฟฟ้า BYD และกังวลเรื่องน้ำท่วม ประกันภัยชั้น 1 คือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด เพราะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมและช่วยให้คุณอุ่นใจในการขับขี่


BYD ชลบุรี ออโตโมทีฟ พร้อมดูแลคุณ

หากคุณมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขับรถไฟฟ้า BYD ลุยน้ำ หรือต้องการนำรถเข้าตรวจเช็คหลังจากลุยน้ำท่วม สามารถติดต่อเราได้ที่ BYD ชลบุรี ออโตโมทีฟ เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและบริการอย่างมืออาชีพ

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือทดลองขับรถไฟฟ้า BYD ทุกรุ่นได้ที่โชว์รูม BYD ชลบุรี ออโตโมทีฟ ทั้ง 2 สาขา ได้แล้ววันนี้

Previous
Previous

ตารางผ่อน BYD M6 ราคาล่าสุด จบครบที่นี่ที่เดียว!

Next
Next

คาดการณ์ BYD M6: ไขข้อข้องใจรถยนต์ไฟฟ้า MPV ที่น่าจับตามอง